Thị trường thương mại điện tử toàn cầu đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, dự kiến đạt 214.500 tỷ USD vào năm 2033, từ mức 26.800 tỷ USD năm 2024 (theo IMARC). Trong bối cảnh sôi động này, Việt Nam nổi lên như một ứng cử viên tiềm năng cho vị trí dẫn đầu thương mại điện tử tại Đông Nam Á, nhờ vào hệ sinh thái thuận lợi và những nỗ lực chuyển đổi số mạnh mẽ.
Với khung pháp lý hỗ trợ, dòng vốn đầu tư nước ngoài dồi dào và tỷ lệ tiếp cận internet ngày càng tăng, Việt Nam sở hữu nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của thương mại điện tử. Ngành này hiện chiếm hơn 60% nền kinh tế số của Việt Nam, dự kiến đạt 220 tỷ USD vào năm 2030, mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư toàn cầu. Hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh được dự đoán sẽ trở thành những trung tâm thương mại điện tử sầm uất.
Theo khảo sát của Facebook và Bain & Company, Việt Nam được kỳ vọng sẽ vượt lên các quốc gia Đông Nam Á khác, trở thành thị trường thương mại điện tử tăng trưởng nhanh nhất khu vực vào năm 2026. Sự phát triển này được thúc đẩy bởi chính sách khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, cùng với kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia, phù hợp với chiến lược Cách mạng Công nghiệp 4.0.
Dự báo của IMF cho thấy Việt Nam sẽ là nền kinh tế lớn thứ ba Đông Nam Á vào năm 2025, với GDP đạt 571,12 tỷ USD, và có thể vượt qua Thái Lan sau năm 2028. Điều này sẽ góp phần tăng sức mua của người tiêu dùng, thu hút đầu tư nước ngoài và củng cố vị thế dẫn đầu của Việt Nam trong nền kinh tế số khu vực.
IMARC ước tính ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng kép hàng năm ở mức 28% trong giai đoạn 2025-2033. Sự phát triển này được thể hiện qua thành công của các nền tảng nội địa như Tiki, Sendo và Thế Giới Di Động, cũng như sự đầu tư mạnh mẽ từ các quốc gia như Nhật Bản, Mỹ, Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore.
Đặc biệt, Singapore, với vai trò là trung tâm kinh tế khu vực, có mối liên kết chặt chẽ với thị trường thương mại điện tử Việt Nam thông qua các công ty như Shopee và Carousell. Trong khi đó, Hàn Quốc đang tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này, với sự quan tâm từ các tập đoàn lớn như Samsung, LG và nền tảng thương mại điện tử Coupang.
Bảy yếu tố then chốt tạo nên sức hút của Việt Nam bao gồm: tiềm năng tăng trưởng cao nhờ dân số trẻ, am hiểu công nghệ và chính sách hỗ trợ; môi trường đầu tư thuận lợi; vị trí địa lý chiến lược; sự ổn định kinh tế và mở rộng tầng lớp trung lưu; chính sách hỗ trợ chuyển đổi số; việc tham gia các hiệp định thương mại tự do (CPTPP, RCEP); và lực lượng lao động trẻ, lành nghề, thích ứng nhanh với yêu cầu của ngành thương mại điện tử.