Xuất khẩu thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của Việt Nam đang đạt được những bước tiến đáng kể, với giá trị đạt khoảng 3,3 tỉ USD vào năm 2022 và kỳ vọng tăng hơn 11 tỉ USD vào năm 2027 nếu nhận được sự hỗ trợ từ cả nhà nước lẫn các nền tảng TMĐT.
Hỗ trợ từ chính sách và xu hướng tiêu dùng bền vững
Tại tọa đàm "Phát triển thương mại điện tử - Cơ hội, động lực và thách thức", bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cho biết Bộ đang xây dựng kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 5 năm tới để trình Chính phủ.
Bộ Công Thương sẽ tập trung thúc đẩy:
Bà Việt Anh nhấn mạnh: “Việc áp dụng công nghệ số sẽ giúp giải quyết các yêu cầu khắt khe từ thị trường, như bảo vệ môi trường, chống rác thải, hoặc đảm bảo vùng trồng không vi phạm quy định chặt phá rừng.”
Thách thức xây dựng thương hiệu và chất lượng hàng hóa
Theo TS Võ Trí Thành, hoạt động xuất khẩu hàng hóa nói chung và qua TMĐT vẫn chịu sự chi phối lớn từ thương hiệu và kênh phân phối nước ngoài. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách cho doanh nghiệp Việt Nam trong:
Ông Thành lưu ý, mặc dù Việt Nam hiện có từ 5.000 - 6.000 sản phẩm OCOP, số lượng sản phẩm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu còn rất hạn chế. Điều này đòi hỏi phải hoàn thiện chất lượng, truy xuất nguồn gốc, và đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh - an toàn - nhân văn.
Tiềm năng từ thị trường lớn và nền tảng TMĐT B2B
PGS.TS Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ TT&TT), cho biết Việt Nam có lợi thế về vị trí địa lý, đặc biệt khi gần Trung Quốc, thị trường với hơn 1 tỉ dân. Đây là cơ hội lớn để xuất khẩu hàng nông sản và các mặt hàng khác.
Ngoài ra, các doanh nghiệp công nghệ số trong nước đã xây dựng các nền tảng TMĐT B2B, kết nối trực tiếp với các nền tảng lớn như Amazon, Alibaba, và Timo. Điều này giúp hàng hóa Việt Nam dễ dàng tiếp cận người mua quốc tế.
Định hướng phát triển TMĐT trong thời gian tới
Trong kế hoạch phát triển TMĐT của Chính phủ, TMĐT xuyên biên giới được xác định là cơ hội lớn để thúc đẩy xuất khẩu. Những chính sách hỗ trợ cụ thể sẽ không chỉ tăng cường vị thế của hàng hóa Việt Nam mà còn khẳng định vai trò quan trọng của TMĐT trong nền kinh tế số.
Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu, và kết nối với các nền tảng quốc tế sẽ là chìa khóa để hàng Việt vươn xa trên thị trường toàn cầu.