Tin tức

OCOP Quảng Ninh: "Nâng tầm" đặc sản địa phương, "vươn cánh" thị trường

Tin hoạt động | 22-02-2025 | 14 lượt xem

Quảng Ninh, "vùng đất vàng" của những sản phẩm đặc sản, đang tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong phong trào "Mỗi xã, phường một sản phẩm" (OCOP). Năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu "làm mới" và "nâng chất" các sản phẩm OCOP, không chỉ đa dạng về chủng loại, vượt trội về chất lượng, mà còn phải "bứt phá" về thị trường tiêu thụ, đưa thương hiệu OCOP Quảng Ninh "bay cao, vươn xa" hơn nữa.

OCOP Quảng Ninh: "Nâng tầm" đặc sản địa phương, "vươn cánh" thị trườngOCOP Quảng Ninh: "Nâng tầm" đặc sản địa phương, "vươn cánh" thị trường

Để hiện thực hóa tham vọng này, Quảng Ninh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực cho các chủ thể OCOP. Từ nguồn lực tài chính, kỹ thuật, đến xúc tiến thương mại, tất cả đều được "rót" vào chương trình OCOP, tạo "bệ phóng" vững chắc cho các tổ chức kinh tế địa phương mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư công nghệ, hoàn thiện sản phẩm và tìm kiếm thị trường.

Hạ Long "điểm sáng" OCOP: Chú trọng bản sắc, khai thác tiềm năng

Hạ Long, thành phố du lịch nổi tiếng, cũng là một "điểm sáng" trong bức tranh OCOP Quảng Ninh. Với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên phong phú và văn hóa ẩm thực độc đáo, Hạ Long đã xây dựng được một hệ sinh thái OCOP đa dạng và chất lượng.

Theo ghi nhận, chính quyền thành phố luôn "sát cánh" cùng các chủ thể OCOP, từ khâu định hướng phát triển sản phẩm, hỗ trợ nguồn gốc xuất xứ, nguyên liệu, đến thiết kế mẫu mã bao bì. Mục tiêu hàng đầu là phát triển OCOP một cách bền vững, dựa trên nền tảng bản sắc địa phương và tiềm năng sẵn có.

Hạ Long đã quy hoạch các vùng sản xuất tập trung, "chọn mặt gửi vàng" cho các mô hình thế mạnh và sản phẩm OCOP tiềm năng. Các vùng chuyên canh cây dược liệu, ba kích, ổi Đài Loan, hoa, hay các làng nghề chế biến chả mực, giò lụa... đang ngày càng được đầu tư và phát triển, không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn tạo ra những "đặc sản" mang đậm dấu ấn Hạ Long.

Hiện tại, thành phố đã có gần 50 sản phẩm OCOP, và 100% sản phẩm OCOP cùng sản phẩm tham gia chu trình OCOP đều đã "lên sàn" thương mại điện tử buudien.vn. Những cái tên như chả mực Hạ Long, ruốc tôm, bánh đa, khau nhục, ổi... đã trở thành những "đại sứ" ẩm thực của Hạ Long, được người tiêu dùng tin tưởng và yêu thích.

7 "mũi tên" chiến lược: Thúc đẩy OCOP Quảng Ninh "bùng nổ"

Để tạo cú hích mạnh mẽ cho chương trình OCOP, Quảng Ninh đã "vẽ" ra 7 nhóm giải pháp chiến lược, được cụ thể hóa trong Quyết định số 3398 của UBND tỉnh. Đây được xem là "kim chỉ nam" để OCOP Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ đến năm 2025.

Trong đó, công tác tuyên truyền được đặc biệt chú trọng, nhằm "thắp lửa" đam mê và nâng cao nhận thức về OCOP trong cộng đồng. Các cơ chế, chính sách hỗ trợ cũng được "bung" ra, ưu tiên nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia và tín dụng ưu đãi, tạo động lực cho sản xuất, kinh doanh và phát triển sản phẩm OCOP.

Khoa học công nghệ cũng được xem là "chìa khóa" để nâng tầm OCOP. Từ quản lý truy xuất nguồn gốc đến ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, chế biến và bảo quản, tất cả đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho sản phẩm OCOP.

Quảng Ninh cũng đặc biệt chú trọng đến việc liên kết sản xuất với vùng nguyên liệu, phát triển OCOP dựa trên lợi thế tự nhiên, văn hóa và tập quán sản xuất địa phương. Những nông sản chủ lực như ba kích Ba Chẽ, chè Đường Hoa Hải Hà, miến dong Bình Liêu, chả mực Hạ Long... đang được "chắp cánh" để trở thành những "ngôi sao" OCOP của tỉnh.

"5 sao" quốc gia: Mục tiêu "vàng" của OCOP Quảng Ninh

Năm 2025, Quảng Ninh đặt mục tiêu "chinh phục" danh hiệu 5 sao quốc gia cho từ 8 đến 10 sản phẩm OCOP. Đây không chỉ là mục tiêu về số lượng, mà còn là sự khẳng định về chất lượng và đẳng cấp của OCOP Quảng Ninh.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh đã chủ động "sàng lọc" kỹ lưỡng những sản phẩm tiềm năng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khắt khe của sản phẩm 5 sao. Các tổ công tác chuyên biệt được thành lập, "lặn lội" đến từng địa phương, tư vấn và hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ và tiêu chí đánh giá.

Nỗ lực này đã "hái quả ngọt" khi trà hoa vàng Ba Chẽ vừa được vinh danh 5 sao quốc gia, nâng tổng số sản phẩm 5 sao của Quảng Ninh lên con số 5. Hiện tại, tỉnh còn 4 "ứng cử viên" sáng giá khác đang chờ "gọi tên" 5 sao từ Trung ương, hứa hẹn sẽ tiếp tục làm dày thêm "bộ sưu tập" OCOP danh giá của Quảng Ninh.

Hướng tới tương lai: Chất lượng là "kim chỉ nam"

Theo thống kê mới nhất, Quảng Ninh đã có 432 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, với 5 sản phẩm 5 sao, 107 sản phẩm 4 sao và 320 sản phẩm 3 sao. Chương trình OCOP đã thu hút sự tham gia của 186 chủ thể, từ doanh nghiệp, HTX đến tổ hợp tác và hộ gia đình.

Để tiếp tục "nối dài" danh sách OCOP, Quảng Ninh đang khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất tích cực phát triển sản phẩm theo nhu cầu thị trường, đặc biệt chú trọng yếu tố chất lượng, tiêu chuẩn, quy chuẩn, sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm và mẫu mã bao bì. Chất lượng sẽ luôn là "kim chỉ nam" để OCOP Quảng Ninh "bứt phá" và "vươn xa" hơn nữa trên thị trường trong và ngoài nước.

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Cơn sốt giá cacao: Nông dân Đắk Lắk, Đắk Nông hưởng lợi kép

Tin hoạt động | 21-03-2025

Mức tiền nào sẽ bị "soi" theo quy định chống rửa tiền?

Quy định mới | 20-03-2025

Xuất khẩu rau quả lao dốc vì rào cản chất vàng O

Tin hoạt động | 19-03-2025

Bình ổn giá thịt heo

Tin hoạt động | 18-03-2025

Cởi trói cho ngành chăn nuôi: Giải pháp nào để phát triển bền vững?

Tin hoạt động | 17-03-2025