Trong 6 tháng đầu năm 2024, người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu trung bình 800 tỷ đồng mỗi ngày trên 5 nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop.
Theo Báo cáo thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 6 tháng đầu năm 2024 của Metric – công ty dữ liệu thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam, tổng doanh số trên 5 sàn này đạt 143.900 tỷ đồng, tăng 54,91% so với cùng kỳ năm 2023. Tốc độ này vượt xa mức tăng trưởng 7,4% của ngành bán lẻ trong nước, theo Tổng cục Thống kê.
Sự bùng nổ từ TikTok Shop và Shopee
Đóng góp lớn nhất vào mức tăng trưởng này đến từ TikTok Shop và Shopee, với mức tăng doanh số lần lượt là 150,54% và 65,97%. Thành công này được cho là nhờ hai nền tảng hiểu rõ thị trường và nhu cầu tiêu dùng tại Việt Nam. Trong khi đó, Lazada, Tiki và Sendo ghi nhận doanh số giảm hai con số.
Sáu tháng đầu năm, người tiêu dùng mua 1,533 triệu sản phẩm trực tuyến, tăng 65,5% so với cùng kỳ năm trước. Phân khúc sản phẩm giá rẻ dưới 200.000 đồng tiếp tục giữ sức hút lớn, chiếm thị phần cao nhất. TikTok Shop dẫn đầu về sản lượng hàng hóa, tăng hơn 240% nhờ các chương trình khuyến mại và livestream.
Ngành hàng "hot" và hành vi tiêu dùng
Ba nhóm ngành được người Việt chi tiêu nhiều nhất là:
Theo báo cáo, người tiêu dùng hiện ưu tiên các sản phẩm giá cả phải chăng do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế và xu hướng thắt chặt chi tiêu.
Thách thức trong môi trường cạnh tranh khốc liệt
Tuy có mức tăng trưởng mạnh, môi trường thương mại điện tử cũng đối mặt nhiều thách thức.
Hiện nay, nhiều người tiêu dùng ưu tiên chọn các gian hàng chính hãng (Shop Mall), giúp thị phần của các gian hàng này tăng 12,29% trong 6 tháng qua.
Tương lai ngành thương mại điện tử Việt Nam
Google và Temasek dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 24 tỷ USD vào năm 2025. Tuy nhiên, theo chuyên gia Lê Hoàng Long từ NielsenIQ, ngành này thay đổi rất nhanh, đòi hỏi các bên liên quan phải liên tục thích nghi.
"Livestream sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng trong năm nay và năm tới, nhưng sự thay đổi nhanh chóng của môi trường online đòi hỏi sự theo dõi và điều chỉnh chiến lược liên tục," ông Long chia sẻ.
Trong bối cảnh đó, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, minh bạch thông tin và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng sẽ là chìa khóa giúp thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững.