Tin tức

Giá gạo Việt Nam lập đỉnh mới, lên mức cao nhất từ trước đến nay

Tin hoạt động | 12-12-2023 | 32 lượt xem

Nhu cầu lớn từ thị trường quốc tế khiến giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng mạnh lên đỉnh mới 663 USD một tấn và là mức cao nhất thế giới hiện nay.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam ngày càng cao. Ảnh: Hải Nguyễn

Dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho thấy tuần qua, giá gạo xuất khẩu liên tục tăng mạnh. Kết phiên 4.12, gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam tăng từ 650 USD lên 663 USD một tấn. Mức này cao nhất từ trước đến nay.

Tương tự, gạo Thái Lan từ dưới 600 USD cũng bật lên 625 USD một tấn, tăng 8% so với tháng trước đó. Với hàng Pakistan, trước đây chỉ quanh 500-550 USD một tấn, nay lên sát 600 USD.

Ông Phạm Quang Diệu - Kinh tế trưởng Công ty CP Phân tích và dự báo thị trường Việt Nam (Agro Monitor) cho rằng, để có thể tận dụng cơ hội xuất khẩu trong năm 2024, các doanh nghiệp phải hết sức thận trọng khi quyết định ký hợp đồng giao xa vì nguồn cung hạn hẹp, vốn tín dụng khó khăn.

Trường hợp, các ngân hàng có thể thúc đẩy tín dụng cho ngành gạo, các doanh nghiệp hưởng lợi nhiều hơn trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu.

Ông Dương Đức Quang - Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho Lao Động biết, hiện nay, giá bán gạo của Việt Nam đang cao hơn gạo xuất khẩu của Thái Lan và Ấn Độ, tuy nhiên nhu cầu đối với gạo Việt Nam vẫn khá lớn.

“Với những lo ngại về sụt giảm nguồn cung nghiêm trọng do ảnh hưởng của El Nino, tôi cho rằng giá gạo vẫn còn nhiều dư địa tăng trong những tháng tiếp theo, giá cao hoàn toàn có thể tăng thêm từ 15 – 20%", ông Quang cho hay.

Hiện tại, nhiều nơi ở Đồng bằng sông Cửu Long đang xuống giống vụ Đông Xuân (vụ quan trọng nhất trong năm) và chỉ khoảng hơn 3 tháng nữa là Việt Nam có thể tiếp tục trở thành nguồn cung gạo quan trọng cho thế giới.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy xuất khẩu gạo trong tháng 11 đạt 700.000 tấn, tương ứng 462 triệu USD, tăng 19% về lượng và tăng 60% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Lũy kế 11 tháng năm nay, xuất khẩu gạo đạt gần 7,8 triệu tấn, tương ứng 4,4 tỉ USD, tăng 16% về lượng và tăng 36% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Trao đổi với Lao Động, GS Võ Tòng Xuân - nhà khoa học hàng đầu về nông nghiệp Việt Nam cho hay, sở dĩ giá gạo của Việt Nam ngày càng cao là bởi từ doanh nghiệp cho đến người nông dân trồng lúa đều có ý thức về sản xuất sạch.

Thay vì bón nhiều phân đạm, phân hoá học như thời điểm trước, bây giờ bà con trồng lúa sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh trong sản xuất để tăng chất lượng lúa gạo, đồng thời bảo vệ đất tránh bị cằn cỗi, mất các vi sinh vật trong đất.

"Chúng ta có phương thức sản xuất lúa gạo sạch nên việc tiêu thụ gạo ngày càng thuận lợi. Các khách hàng của Việt Nam như Trung Quốc, Philippines, Malaysia, Indonesia… rất thích gạo Việt Nam vì chất lượng, ngon cơm.

Ở Thái Lan chỉ có gạo mùa bán được giá cao lên tới 800 USD/tấn, song các loại gạo khác không ngon bằng gạo Việt Nam, giá rẻ hơn gạo Việt Nam", ông nói.

Theo: Laodong.vn

Đọc bài gốc tại đây

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Mời tham gia gian hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Tin hoạt động | 10-04-2024

Sẽ có 200 gian hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Xuân 2024

Tin hoạt động | 25-01-2024

Mời tham gia gian hàng tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024

Tin hoạt động | 15-01-2024

Khuyến mại gắn với bình ổn thị trường cuối năm và Tết

Tin hoạt động | 12-12-2023

Giá gạo Việt Nam lập đỉnh mới, lên mức cao nhất từ trước đến nay

Tin hoạt động | 12-12-2023