Tin tức

"Cú huých" OCOP và khát vọng "số hóa" thị trường

Tin hoạt động | 11-02-2025 | 15 lượt xem

Thương mại điện tử không còn là "xu hướng" mà đã trở thành "đường cao tốc" của nền kinh tế hiện đại. Nắm bắt nhịp điệu phát triển của thời đại số, Quảng Ninh đang "trải thảm đỏ", "bật đèn xanh" cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) bứt phá, với quyết tâm biến "sân chơi" trực tuyến thành "bệ phóng" vững chắc cho tăng trưởng kinh tế và nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương.

Quảng Ninh "mở đường" cho thương mại điện tửQuảng Ninh "mở đường" cho thương mại điện tử

OCOP "lên sàn", "bung lụa" thương hiệu

Quảng Ninh từ lâu đã được biết đến là "điểm sáng" trên bản đồ TMĐT Việt Nam. Năm 2025, tỉnh tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi triển khai hàng loạt giải pháp "mở đường" cho TMĐT phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Một trong những "cú huých" quan trọng là việc đưa sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) "lên sàn" TMĐT. Đến nay, 100% sản phẩm OCOP của tỉnh đã "hiện diện" trên các nền tảng trực tuyến, trong đó có gần 400 sản phẩm đạt chuẩn 3-5 sao.

Sở Công Thương Quảng Ninh đóng vai trò "nhạc trưởng", tích cực phối hợp với các địa phương, cơ quan liên quan để "chắp cánh" cho các hộ kinh doanh, HTX, doanh nghiệp tiếp cận "sân chơi" TMĐT. Tỉnh đã tổ chức các chương trình tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể kinh tế xây dựng website, fanpage, email, tham gia các sàn giao dịch TMĐT lớn như Shopee, Tiki, Lazada, YouTube, TikTok... Kết quả là, hầu hết các chủ thể OCOP đã có "ngôi nhà" trực tuyến để giới thiệu, bán hàng, và nhiều đơn vị đã "bước chân" vào các sàn TMĐT chuyên nghiệp.

"Câu chuyện thành công" từ trứng vịt biển Đồng Rui

Câu chuyện thành công của Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tiến (Tiên Yên) với sản phẩm trứng vịt biển Đồng Rui là một minh chứng điển hình cho hiệu quả của việc "số hóa" sản phẩm OCOP. Sản phẩm trứng vịt biển 4 sao OCOP, được "đóng dấu" thương hiệu và truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đã "thay da đổi thịt" khi được quảng bá, bán hàng trên các kênh online.

Đại diện Hợp tác xã Đồng Tiến chia sẻ: "Từ khi áp dụng công nghệ thông tin, bán hàng trên sàn TMĐT và mạng xã hội, sản lượng bán ra thị trường đã tăng lên gấp nhiều lần, việc bán hàng cũng thuận lợi, dễ dàng hơn." Trung bình mỗi ngày, HTX xuất ra thị trường từ 12.000 - 15.000 quả trứng vịt biển.

Không chỉ trứng vịt biển Đồng Rui, nhiều đặc sản khác của Quảng Ninh như miến dong Bình Liêu, trà hoa vàng Quy Hoa, nước mắm Cái Rồng, hải sản Cô Tô... cũng đang "tỏa sáng" trên các sàn TMĐT, được người tiêu dùng khắp nơi biết đến và tin dùng. Sàn TMĐT OCOP Quảng Ninh còn "bắt tay" với các đối tác vận chuyển chuyên nghiệp, tích hợp thanh toán điện tử, tạo điều kiện tối đa cho người tiêu dùng mua sắm trực tuyến.

"Đột phá" hạ tầng, "ươm mầm" tài năng TMĐT

Quảng Ninh không chỉ "mở đường" về chính sách mà còn "đầu tư" mạnh mẽ vào "hạ tầng" TMĐT. Tỉnh đang xây dựng và hoàn thiện hệ thống hỗ trợ giao dịch trực tuyến, tích hợp thanh toán, hóa đơn điện tử, giải pháp xác thực thông tin, trung tâm giải quyết tranh chấp, hệ thống quản lý dịch vụ chuyển phát... Mục tiêu là tạo ra một "hệ sinh thái" TMĐT hoàn chỉnh, hiện đại, đáp ứng mọi nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Quảng Ninh cũng chú trọng "ươm mầm" tài năng TMĐT, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng lực xuất khẩu trên các sàn TMĐT quốc tế. Tỉnh còn "kết nối" doanh nghiệp TMĐT (online) với doanh nghiệp phân phối truyền thống (offline), nhà sản xuất, tạo ra một "mạng lưới" hợp tác chặt chẽ, củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào TMĐT.

Khát vọng "số hóa" toàn diện thị trường

Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2025, 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, 50% siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại, hộ gia đình và cá nhân sử dụng thanh toán không tiền mặt. Doanh số TMĐT B2C (doanh nghiệp - người tiêu dùng) tăng bình quân 15%/năm. 80% doanh nghiệp có website, thực hiện đặt hàng/nhận đơn hàng điện tử, và 90% giao dịch mua hàng trực tuyến có hóa đơn điện tử.

Để hiện thực hóa khát vọng "số hóa" thị trường, Quảng Ninh sẽ tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến TMĐT, nâng cấp sàn giao dịch TMĐT của tỉnh, đẩy mạnh tuyên truyền, phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước về TMĐT.

Với những bước đi mạnh mẽ, chiến lược bài bản và tầm nhìn xa trông rộng, Quảng Ninh đang "vẽ" nên một "bức tranh" tươi sáng cho tương lai TMĐT của tỉnh, hứa hẹn sẽ "bứt phá" mạnh mẽ trong thời gian tới, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.

Tin liên quan
Ý kiến bạn đọc (0)
Nhập thông tin của bạn:

Bài viết mới nhất

Cơn sốt giá cacao: Nông dân Đắk Lắk, Đắk Nông hưởng lợi kép

Tin hoạt động | 21-03-2025

Mức tiền nào sẽ bị "soi" theo quy định chống rửa tiền?

Quy định mới | 20-03-2025

Xuất khẩu rau quả lao dốc vì rào cản chất vàng O

Tin hoạt động | 19-03-2025

Bình ổn giá thịt heo

Tin hoạt động | 18-03-2025

Cởi trói cho ngành chăn nuôi: Giải pháp nào để phát triển bền vững?

Tin hoạt động | 17-03-2025