Trong thời gian qua, huyện Ba Chẽ đã chủ động triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) với mục tiêu nâng cao giá trị nông sản địa phương, phát triển thương hiệu, và thúc đẩy sản xuất các sản phẩm đặc trưng của vùng. Huyện đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần khai thác và phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Chương trình OCOP đã được triển khai đồng bộ tại các xã, thị trấn trong huyện, với sự chỉ đạo quyết liệt từ các cấp chính quyền. Một trong những bước đi quan trọng là việc xây dựng và nâng cao thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực của Ba Chẽ, bao gồm măng mai, mật ong, nấm linh chi, ba kích tím, nấm lim xanh khô, sâm cau, trà hoa vàng... Mục tiêu là tăng cường giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân.
Bên cạnh đó, huyện Ba Chẽ cũng tập trung đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý, điều hành chương trình OCOP và các tổ chức, hợp tác xã về phương thức sản xuất, quản lý và phát triển sản phẩm. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn hỗ trợ việc quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng. Tính đến cuối năm 2023, Ba Chẽ đã có 18 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có 6 sản phẩm đạt 4 sao, 12 sản phẩm đạt 3 sao và 1 sản phẩm tiềm năng đã trình cấp có thẩm quyền đánh giá đạt 5 sao.
Mặc dù số lượng sản phẩm chưa lớn, nhưng chất lượng sản phẩm đã được đánh giá cao và có sự phát triển rõ rệt. Các sản phẩm đặc sản của Ba Chẽ, như ba kích, nấm lim, măng mai, đã được thị trường đón nhận, đặc biệt là sản phẩm trà hoa vàng, hiện đã xây dựng được thương hiệu vững chắc, tạo được giá trị cao trên thị trường.
Nhằm nâng cao sức cạnh tranh và quảng bá các sản phẩm OCOP, huyện Ba Chẽ đã chủ động phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh tổ chức các hoạt động tập huấn về xây dựng, quản trị và phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm. Những hoạt động này giúp các chủ thể OCOP nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì, từ đó gia tăng sức cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, huyện cũng khuyến khích việc đăng ký, phát triển sản phẩm mới, đặc biệt là những sản phẩm chủ lực của địa phương.
Riêng với sản phẩm trà hoa vàng, huyện Ba Chẽ đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện Dự án nâng cấp sản phẩm trà hoa vàng Ba Chẽ, theo hướng liên kết sản xuất và chế biến bài bản, quy mô. Những bước triển khai dự án bao gồm củng cố vùng nguyên liệu, phát triển vùng trồng, nâng cao năng lực sản xuất và tiêu thụ, đồng thời tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài nước.
Việc huyện Ba Chẽ được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2022 đã tạo động lực lớn để tiếp tục thực hiện các chương trình phát triển nông thôn, trong đó có việc đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP. Điều này mở ra những cơ hội mới, đưa các sản phẩm OCOP của Ba Chẽ vươn xa trên thị trường và góp phần vào sự phát triển kinh tế bền vững của địa phương.